Monday 31 October 2011

Pasugo: Katoliko ang tunay na Iglesia

(Ang sipi sa ibaba ay hiniram sa blog ni Cenon Bibe sa Tumbukin Natin)

 

POST ni Catholic Defender:
Hindi ba't lahat ng mga tanong nila (INC) ay ilang beses ng NASAGOT. Sa katunayan ang dami-daming CATHOLIC WEBSITES kung talagang GUSTO NILA NG SAGOT. Yun nga lang mas gusto nilang SAGOT galing sa mga MINISTRO nila, di ba?

Ang hirap lang kasi sa mga INC® WALA SILANG OPISYAL NA WEBSITE kaya tayo nagtatalakayan dito.

Tutal gusto niyo rin lang naman ng SAGOT MULA RIN SA INYO kaya pagbibigyan namin kayo. SA AMIN ang tanong SA INYO GALING ANG SAGOT.



TANONG: Ilan ba ang Iglesiang itinatag ni Cristo?

SAGOT: Ang tunay na Iglesia ni Cristo ay iisa lamang, ito ang Iglesiang itinayo ni Cristo. Kung mayroon mang nagsisibangon ngayong mga Iglesia at sasabihing sila man ay INK rin ang mga ito ay hindi tunay kundi huwad lamang!" - PASUGO Mayo 1968, p.7

(MALINAW sa sinabi ng Pasugo na ang iisang tunay na Iglesia ni Cristo ay ang "itinayo ni Cristo" at hindi ang itinayo ng kung sinong tao, tulad ni Felix Manalo. Ang INC ay kailan lang bumangon, partikular noong 1914, na ayon sa Pasugo ay "hindi tunay kundi huwad lamang!")



---------------

TANONG: Saan ba itinatag ang IISANG IGLESIA ni CRISTO?

SAGOT: “Alin ang tunay na Iglesia? Ang Iglesiang itinayo ni Cristo sa Jerusalem." - PASUGO Mayo 1954, p. 9

(Iglesia Katolika lang po ang naitayo sa Herusalem noong 33 AD. Ang iglesia ng INC ay inaamin nilang sa Punta, Sta. Ana, itinayo noon lang July 27, 1914. Katunayan ay ipinagdiwang kailan lang ang ika-97 anibersaryo ng pagkakatatag sa INC.)


---------------

TANONG: May karapatan bang magtatag ang isang tao?

SAGOT: Iisa lamang ang tanging makapagtatayo ng Iglesiang magiging dapat sa Dios. Kung sino-- ang ating Panginoong Jesu-Cristo lamang! Sino mang tao-- maging marunong o mangmang, maging dakila o hamak-- ay walang karapatang magtayo ng Iglesia" - PASUGO Nobyembre 1940, p. 23

(Malinaw pong sinabi ng Pasugo na tanging ang Panginoong Jesu-Cristo lamang ang makapagtatayo ng Iglesiang dapat sa Diyos. Kung tao lang ang nagtayo, iyon ay huwad.)


---------------

TANONG: Eh sino ba ang nagtatag ng Iglesia ni Cristo sa Pilipinas?

SAGOT: Kailan napatala sa Pamahalaan o narehistro ang INK sa Pilipinas? Noong Hulyo 27, 1914. Tunay nga na sinasabi sa rehistro na si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK." - PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5

(Dito ay malinaw nang inaamin ng INC na "si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK," hindi ang Panginoong Hesus. Hindi rin sa Herusalem itinatag ang INC kundi dito sa Pilipinas.)


---------------

TANONG: Kanino bang pag-aari ang Iglesia ni Cristo?

SAGOT: “Kung ang babalingan ng pag-uusapan ay ang nagtatag, dapat na siya ang may-ari ng itinatag, at sa kanya rin manggagaling ang mga aral at turo na ipinatutupad." - PASUGO Hulyo 1952, p. 4

(Ang nagtatag sa Iglesia Katolika sa Herusalem ay ang Panginoong Hesus kaya Siya ang may-ari ng Iglesia Katolika. Inamin ng INC na si Felix Manalo ang nagtatag sa INC dito sa Pilipinas kaya ang INC ay kay Manalo at hindi kay Cristo.)


---------------

TANONG: Pano malalamang aral ng Dios sa aral ng tao?

SAGOT: Kaya't papaano makikilala ang sugo ng Dios at ang hindi sugo ng Dios: Sa aral makikilala ayon kay Jesus. Ang aral ng mga sugo ng Dios ay mula sa Dios, ang mg aral ng hindi sugo ng Dios, ay mula lamang sa kanyang sarili. (Juan 7: 16-18) PASUGO Nobyembre 1960, p. 26



---------------

TANONG: Sa makatuwid kanino bang aral ang nasa Iglesia ni Cristo?

SAGOT: At sino nga ba ang gumagawa ng mga leksiong itinuturo ng mga ministro, maging sa mga pagsamba, mga doktrina o mga Propaganda? Ang Kapatid na Felix Manalo". - PASUGO Mayo 1961, p. 4,

SAGOT: Kaya't sa katuparan ng hula, ang lahat ng mga itinuturo ng mga Ministro ng INK sa mga pagsamba, sa mga doktrina, sa mga pamamahayag sa gitna ng bayan, ay si Kapatid na Felix Manalo lamang ang bumabalangkas at at nagtuturo sa kanila." - PASUGO Mayo 1963, p. 27


(Malinaw po na si Felix Manalo ang gumawa ng mga leksion at aral ng INC, hindi si Kristo.)


---------------

TANONG: Kung PEKE ang mga nagtatayuang mga Iglesia ngayon, alin ang tunay na Iglesiang kay Cristo?

SAGOT: Ang Iglesia Katolika na sa pasimula ay siyang Iglesia ni Cristo." -PASUGO Abril 1966, p. 46

(Wala na pong duda. Inamin ng Pasugo na ang Iglesia Katolika ang siyang tunay na Iglesia ni Cristo at hindi ang umaangkin lang na INC.)



KAYO ANG MAY SAGOT NIYAN, HINDI KAMI!

74 comments:

  1. Mga Kababayan... puro paninira,kasinungalingan at mga hindi totoo di umano ang inihahayag ng Iglesia Ni Cristo. para baga ang Iglesia Ni Cristo pa ang dumadaya sa tao. samantalang ito na ang ginagawa ng Iglesia katolika. sa Isyu na lamang ng Dugo... Tumbukin na natin, ang pagkain ng Dugo ay hindi bago utos ng Diyos, sa Panahon pa ng Bayang Israel ay bawal na ito sa mga lingkod niya Lev 17:10-16, at hanggang saPanahong Cristiano ay nanatili pa din ang utos na ito. ano ang Palusot ng Babaeng naka upo sa maraming tubig? "iwas" lang daw un. para di ka mahulog sa tiyak na pagkakasala. pwede sundin mo, pwede hindi mo sundin depende sa loob ng sinasabihan... Ano ba turo yan??? opinyon lang! dinadaya ninyo ang tao. sa saling Magandang Balita Biblia na ang mismong nagsalin ay mga Katoliko at Protestante ay nilinaw kung ano yung "iwas" na yun "Huwag kayong kakain ng anumang inihandog sa mga diyus-diyusan, ng Dugo, at ng hayop na binigti.Huwag kayong makikiapid.Layuan ninyo ang mga bagay na ito, at mapapabuti kayo.Paalam."( GAWA 15:29 MB ) oh diba sa salin ng Iglesia katolika ay binanggit na "HUWAG" pag sinabing HUwag di BAWAl. kaya alam nila na bawal. kaya Tama na no choice ka sundin ang utois ng Diyos. Magpapalusot na naman ang babaeng naka upo sa maraming tubig na "mga Hentil ang tinutukoy na binabawalan kumain ng Dugo" hindi na sa lahi na un. kundi kaya sinabihan ang mga Hentil dahil sila ay mga Mananampalataya 0 mga Cristiano (Gawa 21:25 MB )wag ng igiit na iwas lang talaga yun. Hindi iuutos yun at ibibilin ng mga Apostol kung hindi iimplement. o kung sino lamang ang may gusto sumunod. Hindi ba kaya ng Katoliko ituro sa boung Iglesia Katolika ang aral na ito? bakit hirap na hirap kayo? eh kasimple simple lang naman? kasi hindi nasusubaybayan ang mga kaanib... hinahayaan sa maling Pananampalataya... oh sagot!!!!!!? papalusot kapa? ha? sige mandaya kapa? bulagin mo pa ang mga isip ng tao!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. mas magaling pa pala ang INC kesa kay JESUS as saying all foods are clean=Mark 7:14-23 and Matt 15-11 ang marumi ay ang lumalabas sa iyong bibig ngayon na galing sa iyong puso..para kayong mga Hudyo na sinssaway ang mha apostoles ni jesus..yun na nga .

      Delete
    2. Pwede po ba mag tanong pwede po ba mag Mahal Ang Catholic ng Iglesias

      Delete
    3. Pano mo sinabi na nandaya, eh referensya na ginamit nya ay pasugo GALING mismo sa INK.sa madaling salita Mismo Ang pasogo Ang sumagot sa mga Tanong.

      Delete
    4. magbasa kayo ng pasugo ninyo iglesia ni manalo

      Delete
    5. HINDI DAYA YAN DAHIL PASUGO LNG KAYANG GINA GAMI

      Delete
  2. mali pala ang INC ayon sa pamantayan nila

    ReplyDelete
    Replies
    1. Easy lang Kapatid, nakasulat sa biblia kung ang Panginoong Jesus ay pinag uusis maging ang mga lagad niyay pag uusigin din....

      Delete
    2. Respeto lang po. Nung naitatag nga po ang INC Noon eh bakit po may mga naging catholics? At sino naman po kaming mga catholics para sumuway sa itinatag na tunay na rehiyon? Samantalang hindi pa po naisusulat ni San Pablo ang bagong tipan noon. Kung naitatag po talaga ang INC bkait pa po nagkaroon ng Katoliko noon? Ako po'y naguguluhan mga kapatid! D ko po ap kung ano paniniwalaan ko.

      Delete
  3. HU TOLD U?

    TAMA ANG NAKA SULAT SA PASUGO.

    ANG MALI AY ANG PAGKAKAINTINDI NG MGA BULAG

    NA KATOLIKO!

    SI CRISTO MISMO ANG MAY SABI.."ITATAYO KO ANG

    AKING IGLESIA.."SI CRISTO ANG NAGTAYO,KAYA ANG

    PANGALAN NITO AY IGLESIA NI CRISTO.


    SAAN MABABASA SA BIBLIA,IGLESIA KATOLIKA

    APOSTOLIKA ROMANA? WALA NITO SA BIBLIA.

    IMBENTO LANG NG TAO ANG IGLESIA KATOLIKA NA YAN!

    TATAG LANG NG TAO..KAYA HINDI SA DIOS!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hebrews 12:23
      to the general assembly and church of the firstborn who are registered in heaven, to God the Judge of all, to the spirits of just men made perfect.

      "CHURCH OF FIRSTBORN" ang firstborn na tinutukoy dyan ay si CRISTO; kaya tawag diyan "IGLESYA ni CRISTO" hinde pwede angkinin ng INC yan, dahil sa mateo 16:18-19 si San Pedro ang pinagbilinan ng simbahan......

      Sa langit nakarehistro ang IGLESYA ni CRISTO! hinde sa SECURITY EXCHANGE COMMISSION, wala pang SEC noon mas lalo wala pa si FYM sa unang siglo!

      Delete
    2. Juan 10:16At mayroon akong ibang mga tupa, na hindi sa kulungang ito: sila'y kailangan din namang dalhin ko, at kanilang diringgin ang aking tinig; at sila'y magiging isang kawan, at magkakaroon ng isang pastor. Anong diringin nung ibang tupa ni cristo?aral ba ng tao o aral ni cristo? Ang tanong ko kung hindi susunod ang INC sa pamahalaan tatagal kaya ang INC?hindi kaya idedemanda ng pamahalaan ng pilipinas ang sinomang magtatag ng isang samahan? ano ba ang law kung may ipapatayo ka? at ukol po sa Katolika ang mga Papa at Obispo ang mga namahal sa gobyerno noong una pang mga panahon kaya kayang kaya nilang gawin na ang Simbahang katoliko ay maexempted. Ukol po sa mga aral na sinusunod ng INC eto ay lahat nakasalig sa bibliya na kinapapalooban ng mga Salita ng Diyos. Ang tanong ko po sa inyo mga kapatid ko sa dati kong relihiyon nasaan na po yung aral na ipinagutos ng Panginong Diyos at ng Panginoong Hesukristo unang utos sabi ng panginoong Diyos Exo 20:3 Huwag kang magkakaroon ng ibang mga dios sa harap ko.
      Exo 20:4 Huwag kang gagawa para sa iyo ng larawang inanyuan o ng kawangis man ng anomang anyong nasa itaas sa langit, o ng nasa ibaba sa lupa, o ng nasa tubig sa ilalim ng lupa:
      Exo 20:5 Huwag mong yuyukuran sila, o paglingkuran man sila; sapagka't akong Panginoon mong Dios, ay Dios na mapanibughuin, na aking dinadalaw ang katampalasanan ng mga magulang sa mga anak, hanggang sa ikatlo at ikaapat na salin ng lahi ng mga napopoot sa akin;
      Exo 20:6 At pinagpapakitaan ko ng kaawaan ang libolibong umiibig sa akin at tumutupad ng aking mga utos.
      paggawa palang po ay ayaw na ng diyos lalo ng masama kung niluhuran mo pa. Kaya kung gagamit man ng talata ang mga depensor katoliko upang ituwid yan magtanong tanong na po kayo at siyasatin nyo yung talatang yun dahil hindi po maaring magkaroon ng kontradiksyon sa bibliya.

      Delete
    3. Siguro ikaw ang bulag hahaha

      Delete
    4. MIZRACH alam mo ba kung saan nakuha ni Felix ung mga nakasulat sa peke ninyong bibliya.Saan kaya nakuha ni pareng felix ung bibliya thats a big mystery in INC di nyo alam kung saan nang galing ung mga salita ng dios o di kaya ay ni rewrite nya ung bibliya

      Delete
    5. Kung ganoon ay sinasabi Ng INC na Hindi talaga sila huwad na Tama Ang kanilang doctrina ngunit sasabihin ko sa Inyo. Mga kapatid bakit Hindi naniwala Ang INC na si Jesus ay Diyos lalot kitang Kita na sa John 10:30 Ako at Ang Ama ay iisa bakit niyo na Sabi na si Crito Ang nag tatag Kung Hindi Kayo na niniwala na siya Ang Diyos paano si Cristo angnag tatag Kung so Felix Manalo Ang nakarehistro Kung gayon Ang inyong mga Pasugo ay Mali ganoon ba ... Oh Mali Lang talaga Ang pag kakaintindi Hindi
      Ang doctrina ninyo Ang may Mali sapag Kat Sabi nga sa inyong Pasugo Kung Sino Ang nag tatag siya Rin Ang gumawa Ng mga aral nito

      Delete
    6. sa batong ito, itatayo ko ang aking Iglesia...sinabi ni Cristo kay Pedro, hindi po kay Ka Felix Manalo... "sa batong ito" ang tinukoy po ba ni Cristo ay yung Sta. Ana, Manila?

      Delete
    7. Saan Din Ma babasa Na si Manalo ang huling sugo?

      Delete
  4. Thanks for the author of this blog. Mangyari po lamang na maglagay po ng LINK sa aking blog.

    Thanks for mentioning my blog here ^_^

    ReplyDelete
  5. Ang sipi ng mga PASUGO QUOTES ay galing po sa ANG KATOTOHANAN TUNGKOL SA INK-1914 ni Ginoong PINZON.

    ReplyDelete
    Replies
    1. unang una palang..... bakit kayo may pasko? wala namang pasko sa bibliya... pinanganak si hesus? kailan? walang datos noong panahong iyon kaya kayo ang nagkakamali..... alam niyo bang bwal sumamba sa rebulto? bashin niyo ang isaias 44:1 - 28 ikaw pa malakas ang loob huh? wow ... unang tanong ang isang magnanakaw ay masama... Tama... ngunit hindi niyo ba naisip na ang nagnanakaw sa inyo ay kapwa katoliko niyo? magisip ka hindi ka maliligtas kung ganyang utak mayron ka...

      Delete
    2. Pinanganak C Jesus noong December 25, 5BC.iyan ay tevet 25 3757 sa sa kalendaryong hebreo. Sa pagitan ng 171 AD at 183 AD, isang obispong kristiyano, si theophilus ng Caeseria (Palestina) ang nagsabi na si hesus ay isinilang ng December 25. Sabi nya we ought to celebrate the birth day of our Lord on what day soever the 25th of December shall happen. Sunod dyan noong 220 AD ay sinabi ni hippolytus isang kristiyano na nabuhay sa pagitan ng 165 AD at 235 AD- na C hesus ay ipinanganak noong December 25... Dalawa iyan sa mga sinaunang patotoo na noon pa man Kinilala ang December 25..and that all thank u๐Ÿ˜Š

      Delete
  6. Tama kayo Epafrodito & MIZRACH. Nagpapalusot lang ang mga yan. Pinipilit kasi nilang gawing TAMA ang malinaw naman na MALI! Itinatago nila sa pamamagitan ng pagsisinungaling nila ang mga BAHO nila. Lantaran na ngang MALI ang paniniwala nila, gumagawa pa rin sila ng paraan para mapalusutan ang mga baluktot nilang paniniwala.
    PARA SA AUTHOR NG BLOG NA'TO AT SA AUTHOR NG CATHOLIC DEFENDER, Ano ba kayo? Gumising kayo sa katotohanan na MALI ang inaakala niyong tama! Wag nyong pinagloloko ang mga TAO. KAYO muna dapat ang maliwanagan!

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Di ko alam kung tulog kapa pero matulog kana tuyo na utak mo kakapuyat

      Delete
  7. tumahimik kayo!!! puro naman kayo Manloloko eh!!! kayo naman talaga ang sinasabi jan sa REVELATION na "BABAENG BIGAON" dahil kayo lang naman ang pinakamalaking EMPERYO ng BAKAK na RELIHIYON ngayon lam nio kung bakit?? dahil ang tinutukoy na BEAST o HALIMAW dun sa basahin ay ang POLITIKA so ang tanong: hindi ba kayo nakikisawsaw sa POLITIKA? haha i dont think so!! kayo lang naman ang nakikipagtalik sa politika ngayon!! kumbaga kayo ang nagkokontrol sa BEAST kung ano ang gusto nio kayo ang masusunod kayo ang diktador nia!!! at saka halimbawa sa world war II katoliko versus katoliko at INC versus INC at iba pa!!! saan ang pagkakaisa at pagmamahal sa kapwa jan gaya ng sinabi ni Kristo?? kaya mag-isip-isip na kayo dahil ayon din sa basahing iyon ay ang HALIMAW din ang siyang PAPATAY sa INYO!!!

    ReplyDelete
  8. UPAHANG PASTOL! ibig sabihin may nauna at tunay na PSATOL! sino ang tinutukoy na upahan na pastol? at sino ang tunay na pastol...
    ano ang nauna BIBLIYA o SIMBAHAN? syempre SIMBAHAN. wala pang protestante may SIMBAHAN na! sa PROTESTANTE may 30,000.00 dominations / non-catholic, ang bibliya ang una nilang hinawakan bago nagtayo ng SIMBAHAN! ngayon ano ang TUNAY ang una na ORIGINAL O ang bago na GAYA-GAYA?

    ReplyDelete
  9. Bro Catholic defender, sa mga sagot ng mga INC nakikita na kung anong KLASE yung iniaaral s kanila! Sa mga sagot nila napaka impormal! Madidiin ang mga paratang nila na nanggagaling sa dumi ng puso nila!
    Ang page na ito ay naglabas lamang ng tanong na inilahad naman ng babasahin ng INC. Wag po magagalit agad ang mga kaanib nito bagkus mag-isip po kayo kung bakit magulo at kumplikado ang doktrina na itinuturo sa inyo! Sa totoo po, ang mga ebanghelyo o bersikulo na madalas din talakayin s loob ng kapilya niyo ay pinipili niyo rin at ang discussion ay mga paratang din sa labas ng konggregasyon nyo! Hindi rin fair, dahil ang mga dating Catholics na hindi rn nakauunawa ng kanilang dating relihiyon ang inaaralan niyo! Bakit po hindi niyo dito ilahad para mkasagot naman ang mga may nalalaman sa Tunay na aral!

    ReplyDelete
  10. Thanks for this blog. sana gayahin ng iba ang ginawa ng author(study the arguments and research) para malaman ang katotohanan.

    ReplyDelete
  11. Sana po ay huwag kayong maggpanggap na INC kuno na nilalait nyo ang mga katoliko para lalong mapasama ang INC dahil wala pong inuutos sa amin na maging ganyan ang utos po dito sa loob ng iglesia ay ibigin ang kapwa at agawin sa apoy..Sana po ay huwag tayong madaya at nawa po ay makarating tayong lahat sa pagkaalam ng katotohanan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nawa Nga kapatid ay malaman Ang katotohanan kapatid Ang blog Nayan ay para sa mga kauting Mali sa inyong iglesia ngunit buo parin Ang respeto ng iba pang iglesia sa Inyo Gaya Ng amin nawa kapatid ay mai paliwanag Ng mabuti sa inyo na si Jesus Ang Siyang mag liligtas kayat manalig ka lamang na si Jesus Ang pag asa natin
      Gusto ko Sana ay maipahayag mo sa inyong iglesia na si Jesus ay Dios ayon Sa John 10:30

      Delete
  12. wala pong naging magulo sa doktrina sa INC dinudumihan lamang po nila ang kaisipan ng marami upang mapaniwala nila ang tao na ang INC ay may mga maling aral pero kung panay putol lang po ang kinukuha nilang mga artikulo kaagad ba natin dapat husgahan o dapat ba tayong magtanong nasaan yung karugtong ng mga yun.Maski ako rin po dati ang alam ko sa iglesia ay inaanounce ang mga pangalan ng mga hindi naghandog tapos meron silang ibang bibliya pero ang katotohanan ay mali po pala ang mga naririnig ko sa INC huwag po sana tayong maging sarado ang isipan mas lawakan natin ang unawa natin sa mga bagay bagay walang mawawala kung magsusuri tayo bagkus madagdagan tayo ng kaalaman.

    ReplyDelete
  13. Mali kayo. Iglesia Ni Cristo ang Iglesiang Itinayo sa bato ng Panginoong hesukristo diba sa bawat misa may sinusubo kayo araw araw nyong inihahandog c kristo sa ating panginoong dios kaya sa araw ng paghuhukom iglesia ni cristo ang maliligtas at sabi nga sa biblia ang sa sinugo ko nakikinig ay sakin naririnig ang sa sugo ko nag tataboy ay sa akin nag tataboy ang sa sugo ko lumalapastangan ay sakin lumalapastangan sa amin natupad ang hula mula sa malayong silangan maiitatag ang Iglesia Ni Cristo Kayo nagdagdag kayo ng utos kung hindi nagdagdag nag bawas kayo Lumabag kayo sa kalooban ng dios

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  14. hay kahit kainan pa sa katoliko ang biblia hindi parin maniwala.... basa basa pa sila ng biblia hindi naman naka intindi..........

    ReplyDelete
  15. luma na po mga tanung nyo blogger wala po bang bago?

    ReplyDelete
  16. pwede po mag tanong? Nasaan po ang INC nung Year 1521 kung kayo tlga ang tunay na iglesya?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yun po yung unang Iglesia Ni Cristo na itinayo ni Cristo na kinaaniban ng mga Hudyo at ng mga Hentil..ngayon naman po sa panahon natin ngayon, panahong Cristiano ito naman ang kinaaaniban naming mga Iglesia ni Cristo na inyong inuusig..kung gusto nyo pong maunawaan ang tunay na aral ng Diyos at matuwid ang maling pag iisip ay pede naman kayong sumangguni sa mga kapatid at kanila na po kayong aanyayahan sa mga doktrina natin..panahon na po para bumalikwas tayo sa dati nating paniniwala na puro kasinungalingan lang..godbless you po

      Delete
  17. “Iisa lamang ang TANGING MAKAPAGTATAYO NG IGLESIA na magiging dapat sa Dios. Kung sino? – ANG ATING PANGINOONG JESU-CRISTO LAMANG! Sinumang tao – maging marunong o mangmang ay walang karapatang magtayo.” [PASUGO November 1940, p. 23


    “Way back on July27,1914,The Church of Christ was Registered with The Philippine Government.The Registration paper state Among Other Things That Brother FELIX Y. MANALO IS THE FOUNDER OF THE IGLESIA NI CRISTO.”
    [PASUGO, May 1997, p.11

    ReplyDelete

  18. “Ang IGLESYA KATOLIKA na sa panimula ay siyang
    IGLESYA NI KRISTO.”

    -PASUGO APRIL 1966, PAGE 46

    ReplyDelete

  19. “Even secular history shows a direct time link between the Catholic Church and the Apostles, leading to the conclusion that the true Church of Christ is the Catholic Church.”

    PASUGO JULY AUGUST 1988 PP. 6.

    ReplyDelete
  20. "The Church of Christ during the time of the Apostles became the Catholic Church of the bishops in the second century..."

    Pasugo March-April 1992, p. 22

    ReplyDelete
  21. BIBLIYA, HISTORY AT IBANG SEKTANG KRISTIYANO ANG NAGPAPATUNAY NA ANG IGLESYA KATOLIKA AY SYANG TUNAY NA IGLESYANG ITINATAG NI KRISTO....HINDI KAILANMAN ITO TATALIKOD. AYON SA PANGAKO NI HESUS "18 At sinasabi ko sa iyo, ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesya at ang pintuan ng daigdig ng impyerno ay hindi magtatagumpay laban sa kanya.(Mateo 16:18)

    at MULING NANGANGAKO SI HESUS sa Kanyang Santa Iglesya "18 Lumapit si Jesus at sinabi sa kanila, "Ibinigay na sa akin ang lahat ng kapangyarihan sa langit at sa lupa. 19 Kaya't habang kayo'y humahayo, gawin ninyong alagad ko ang mga tao sa lahat ng bansa. Bautismuhan ninyo sila sa pangalan ng Ama, at ng Anak, at ng Espiritu Santo. 20 Turuan ninyo silang sumunod sa lahat ng iniutos ko sa inyo. Tandaan ninyo, ako'y laging kasama ninyo hanggang sa katapusan ng panahon."- (Mateo 28:18-20)

    ReplyDelete
  22. TANDA NG TUNAY NA IGLESIA

    1. Isa / Nagkakaisa / One

    Juan 10:16 Gusto ni CristoJesus na ang kanyang alagad ay magkakaisa

    Juan 17:21 Si Cristo ay nag-dasal na sana ang kanyang mga kawan ay maging isa

    Efe. 4:3 Pagkakaisa ay bigay at kaluob ng Espirito Santo

    Efe. 4:4-5 Isang Espiritu, isang pag-asa, isang Panginoon at isang binyag

    Mat. 16:18 isa lang ang Iglesia ang itinatag ng Panginoong JesuCristo

    2. Banal/Santo/ Holy

    Luk. 1:35 Ang nagtatag ay Banal o Santo

    Buh. 4:27, 30 Si Cristo ay Santo o Banal

    1 Ped. 1:16 Ang tagasunod ay magiging banal o santo

    Roma. 6:22 (BKK) magbubunga ng pagkabanal

    1 Cor. 14: 33 Dahil ito ay ang Iglesia ng mga Santo o Banal

    Efe. 5:25 (Jerusalem Bible) Christ made the Church holy

    3. Catolica / Catholic

    Catholic = From Kata (Kata) and Holos (Holos) / Kath oles (Katholis)

    Kata > prep. “Throughout” -The Greek New Testament Dictionary- Page 92

    Holos > Whole, all, complete, entire, altogether, wholly –Greek Dict. Page 125

    Catholic > or Universal (English / Latin) >Tibook Kalibutan kon makaylapon (Cebuano)

    Mat. 28:19-20 Gusto ni Jesus nga mukaylap ang maayong Balita sa tibook kalibutan

    Mar. 11:17 Ang Balay pagatawgon ug Balay alang sa Tanang Nasud

    Buh. 9:31 (Greek Bible) Ekklesia Kath olis (Ekklesia Kath olis)

    Buh. 9:42 KATH OLIS IN GREEK = UNIVERSAM IN LATIN

    Buh. 10:37 KATHOLIS IN GREEK = UNIVERSAM IN LATIN

    Luc. 4:14 KATHOLIS IN GREEK = UNIVERSAM IN LATIN

    Luc. 23:5 KATHOLIS IN GREEK = UNIVERSAM IN LATIN
    Catholic or Universal (Introduction to the Catholic Epistle of Saint James) (Douay Rheims Bible)

    I Cor. 14: 23 (Latin Bible) Universa Ecclesia

    Buh. 5:11 (Latin Bible) Universam Ecclesiam

    Roma 16:23 (Latin Bible) Universae Ecclesiae

    Catholic or General Epistle “Introduction of the Greek New Testament, Page 48

    Sa nasambit natin sa itaas mababasa natin sa Greek Bible ang Ekklesia Kath olis o ang Iglesia Catolica. At pansinin po niyo na ang words na Kath olis sa Greek ay isinalin sa Latin na Universam; dito nanggaling ang pangalang Catholic na ang ibig sabihin ay universal. Napatunayan natin na mababasa sa Biblia ang Catholic Church.


    4. Apostolica / Apostolic

    Heb. 3:1 Si Jeus ay Apostol

    Efe. 2:20 Itinatag sa ibabaw ng mga Apostol

    Juan. 21:15-17 Ipinamamahala ni Jesus ang kanyang Iglesia sa Apostol na si Pedro

    2 Cor. 8:23 (Latin Bible) Apostoli Ecclesiarum

    2 Tim. 4:1 Apostolic –word-4-words- (NAB New Testament)

    Mat. 10:39 Apostolic discourse (Jerusalem Bible)

    Act. 1:25 Apostolic –word-4-words- (NIV)

    ROMANA:

    Buh. 8:1 Labis ang pag-uusig sa Iglesia doon sa Jerusalem

    Juan 1:11 Hindi tinanggap si Cristo sa kanyang sariling bayan

    Mat. 23:37-38 Nagtampo si Cristo sa Jerusalem

    Mat. 21:43 Ito ay kanyang aalisin at ipagkakatiwala sa Bayang mamumunga nang masagana

    Buh. 23:11 Ang Roma ay nagbunga ng masagana

    Rom. 1:6-8 Sa Roma ay nagbunga ug mga Santo o Banal

    Liban sa Biblia, ang Kasaysayan rin at ang mga standard references ay nag papatunay rin na ang Roman Catholic Church ay ang iglesyang itinatag ni Cristo-Jesus. Marami sa ating mga non-catholic brothers ay naiilang sa mga debate laban sa aming mga Catholic Faith Defenders kung kasali na ang mga World history at ang mga standard nonsectarian references sa tindigan sa Debate; sapagkat napakarami tayong ebedensya na nagpapatunay hingil sa tunay na iglesia-ang Santa Iglesia Catolica.

    ReplyDelete
  23. HISTORY & STANDARD REFERENCES


    The New Book of Knowledge, Page 287 “Roman Catholic Church” –the history of the Roman Catholic Church begun in an upper room in Jerusalem almost 2,000 years ago. About 120 persons were gathered there. They were followers of Jesus Christ, and they were awaiting the coming of Holy Spirit he had promised to send them from heaven. The day on which the Holy Spirit came down is considered the birthday of the Church. The Church may be described as the society that Jesus founded, which is vitalized by the Spirit of God and organized to a structure which he establish. The history of Roman Catholic Church traces the destinies of that society from its beginning until now.

    The World Almanac and Book of Facts Page 688 “Roman Catholics” –traditionally founded by Jesus who named St. Peter the 1st vicar, developed in early Christian proselytizing, especially after the conversion of imperial Rome in the 4th century.

    The Old World and America, Page 100 “More than 1900 years ago, Jesus Christ Son of God, came upon earth to save mankind. After His atoning death on the cross He rose glorious and immortal. Before leaving this world to go to the Father, Our Lord founded the Catholic Church and gave to that Church the command to teach all nations.”

    The History of Our World, Page 147, “Jesus, the founder of the Christian religion….”

    The New Webster’s Dictionary of English Language Page 155. Catholic = of the original Christian Church before the schism between East and West // of the Roman or Western Church after this schism and before the reformation.

    International Encyclopedia, Volume 20, Page 520 “Roman Catholic Church” There are two equally valid definition of the Catholic Church, comparable to the twofold nature of Jesus Christ, its founder, who was both human and divine.

    Young Students Encyclopedia, Volume 17, Page 261 “Roman Catholicism” the largest of the Christian denomination is the Roman Catholic Church. As an institution it has existed since the 1st century AD,…”

    Compton’s Encyclopedia & Fact-Index, Volume 20, Page 2024 “Roman Catholic Church” For the first thousand years after the death of Jesus Christ, all Christians were members of one religion – Christianity. There were no separate sects, or branches, of Christianity as there are today. The word “catholic” means “universal,” and for those first thousand years, all Christians were members of the Catholic Church.

    Microsoft Student 2009 DVD (an Ebook)

    Traditionally, the church is said to have four marks, or notes: one, holy, catholic, and apostolic. Microsoft ® Encarta ® 2009. © 1993-2008 Microsoft Corporation. All rights reserved.

    Grollier Encyclopedia, Volume V, page 106 “Catholic Church (Gr. Katholikos, universal, general). Term generally applied to the Divine society founded by Jesus Christ, and endowed by the outpouring of the Holy Ghost on the day of Pentecost.

    ReplyDelete
  24. PATOTOO NG IBANG RELIHIYON

    Ano ba ang sabi ng Ibang relihiyon hinggil sa pagpapatunay na ang Iglesia Catolica Ay itinantag ni Cristo sa unang siglo? Narito ang kanilang patotoo hinggil dito:

    Iglesia ni Cristo(Manalo)


    Pasugo Magasine, July-August 1988, page 6 “Even secular history shows a direct time link between the Catholic church and the Apostles, leading to the conclusion that the true Church of Christ is the Catholic Church”

    "The Church of Christ during the time of the Apostles became the Catholic Church of the bishops in the second century..."

    Pasugo March-April 1992, p. 22


    “Ang IGLESYA KATOLIKA na sa panimula ay siyang
    IGLESYA NI KRISTO.”

    -PASUGO APRIL 1966, PAGE 46

    Pasugo Magasin, April 1965, Page 41, by Bro. C. P. Sandoval “So we don’t question the claim of the Catholic apologist, that the Catholic Church alone could trace back its origin to the apostles.”

    ->inamin na nila, peru sabi nila (Iglesia ni Cristo-manalo) na ang Santa Iglesia Catolica ay ang tunay na Iglesiang itinatag ni Cristo na tumalikod; ngunit sa nasambit na natin sa itaas na hinding-hindi ito (ang tunay na Iglesia) tatalikod kalian man Mat. 16:18-19; Mat. 28:19-20; Juan 14:16;26.

    Seventh Day Adventist Church

    The voice of prophecy –Friendship Course- F-12, Jun Sabate, “Oo, katoliko ang matuod nga iglesya!

    The voice of prophecy –Friendship Course- F-19, Jun Sabate, “Usa ka kinaiya sa matuod nga iglesia mao ang panaghiusa… Laing timaan sa matuod nga iglesya mao ang pagkabinalaan… Ang ikatulong timaan sa matuod nga iglesia mao ang iyang pagka-katoliko o pagka-universal… Tinuod ang ikaupat ug hinungdanong timaan sa matuod nga iglesya mao ang iyang pagkaapostoliko.

    Jehovah’s Witnesses

    Pagmata, Pebrero 2007, page 4, “Ang mga Latino Amerikanong mas tigulang makahinumdom pa sa panahon nga usa ra ang relihiyon, ang Romano Katolisismo.”

    ReplyDelete
  25. TAPOS NA ANG BOKSING KUNG TUTUUSIN NATIN, PERO MAGTATAKA TAYO BAKIT PATULOY NA NANGANGARAL ANG KULTO NI MANALO NA SILA ANG TAMA AT TOTOO, OH HINDI NGA..BAKIT PAIBA IBA ANG SINASABI, MALINAW NA PARA LANG MABUHAY ANG MGA MINISTRO NI MANALO KAYA ITINULOY NILA ANG PANGLOLOKO. TAKOT MAWALAN NG MALALAKING SAHOD ANG MGA MINISTRO.

    KAYA SA MGA NAUTO NI MANALO, GISING SA KATOTOHANAN. GISING DAHIL NAPAKALINAW KUNG PAANO KAYO INUTO, NILOKO, NILINLANG, BINULAG NG MGA MINISTRO. MAGSALIKSIK PARA SA KATOTOHANAN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. grabe ito katindi si REY MANALO,,, tunay na tunay na tao,, may iksakto ka ang roman catholic church ay siyang pasimula.. panindigan mot hindi ka nadala sa simbahan ng itinitag ni manalo... ang itinatag ng tao ay hindi dapat sambahin. ang sambahin lamang ang itinayo ng dios,, kung mali man ang pag mis interprate nila,, sila sila na ang nag sira ng itinayo ni cristo...,, ang agumento na mahina, siya din ang magsira sa kanya kaluluwa,, kahit nga wla pang judgement nag jajudge na sila sa kanilang sarili,, eh bakit, ang tao na rin ang nagsira sa itinayo ni cristo, hindi naman tayo simiria ng itinayo ng tao...

      Delete
  26. Panalo ang sa Diyos mismo, ang sa anghel na peke kahit anong gawin nila peke pa rin. God bless po.

    ReplyDelete
  27. Panalo ang sa Diyos mismo, ang sa anghel na peke kahit anong gawin nila peke pa rin. God bless po.

    ReplyDelete
  28. Iglesia Ni Cristo po ako. May tanong po ako bakit po ang mga katoliko ipinagdiriwang ang "pasko" bilang kaarawan ni Cristo? At walang pong sinabi sa bibliya na December 25 ipinanganak si Cristo. Kaya pasagot po ito mga katoliko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir isa po akong nagsusuri,,sa totoo lng dko kaya sagutin un tanong po ninyo,,ok lng po bang magtanong sa inyo kase sabi po ninyo ay iglesia ni cristo kayo,,,isa po sa sinusuri ko un inyong relihiyon,,Tanong ko lng po paano po ba naging sugo si felix manalo? slmat po

      Delete
    2. KAYA KAME NAG DIWANG NG PASKO I PARA I CELLEBRATE ANG KAPANGANAKAN NI JESUS !!


      NDI UNG KAPANGANAKAN NG BAGONG CAPILYA NYO.



      KAYONG MGA I.N.C IMBES NA C JESUS IPAG DIWANG NYO.....?


      UNG PAG KATATAG NI MANALO PA I PINAG DIDIWANG NYO



      AT HIGIT SA LAHAT.



      WALA KAYO PAG BIBIGAYAN TUWING DECEMBER 25 KC
      NGA GUSTO NI MANALO UNG IBIBIGAY NI NYONG IKAPO


      EE PARA LAMANG SAKANYANG PAG YAMAN HAHAHA.

      Delete
  29. KAYA SILA LUMIHIS SA CATHOLIC?
    PARA MALIGTAS ?



    WALANG SINO MANG TAO OH
    ANGHEL ..ANG NAKAKA ALAM
    SA PAG HUHUKOM !!!


    SA MAKA TUWID
    IBA ..ANG UTAK
    SA PAPEL LAMANG !!


    ANG UTAK ANG NAG PAGANA
    SA BIBLIYA..


    KAYA NDI PWD
    ANG BIBLIYA ANG
    MAG PAGANA SA UTAK
    NG PANGINOON..




    #SA SOBRA MONG TALINO PINA NGUNAHAN MUNA ANG PANGINOON

    ReplyDelete
  30. ANG TUNAY NA DEMONYO AT PATUNAY NG KATUPARAN SA HULA NG BIBLIA PARA KAY FELIX MANALO YSAGUN (II corinto 11:14-15):

    Tunay ngang natupad kay felix manalo ang hulang nakasulat sa biblia, ang pagiging-SUGONG ANGHEL. Subalit hndi lahat ng anghel ay sa Diyos, maging si satanas ay nagpapanggap na anghel.

    Kasama ni satanas sa kaniyang pagpapanggap ang kaniyang mga tagapagturo na kung tawagin ay “ministro”, at ito ay natupad ayon sa hula.

    Sino ba ang mangangaral na nagpapanggap na SUGONG ANGHEL? Si felix manalo. . . . sino ba ang may mga ksamang mangangaral na ang tawag ay MINISTRO, si felix manalo at ang kaniyang kulto na “iglesia ni Cristo-1914”.

    Samakatuwid ay lumitaw ang huwad na SUGONG ANGHEL sa katauhan ni FELIX MANALO na kasama ang kaniyang mga tagapagturo na kung tawagin ay “ministro”.

    Malinaw na si FELIX MANALO ay hindi SUGO NI SATANAS, nagkatawang tao si satanas at naging si felix manalo!

    “At hindi katakataka: sapagka't si Satanas man ay nagpapakunwaring anghel ng kaliwanagan. Hindi malaking bagay nga na ang kaniyang mga ministro naman ay magpakunwari na waring ministro ng katuwiran; na ang kanilang wakas ay masasangayon sa kanilang mga gawa.” (II corinto 11:14-15)
    _________________________________________________________
    ibong mandaragit, sugong anghel, uod na jacob, mabuting pastol, bagong elias, ibang klase na ang KATANGAHAN ng maniniwala dito!. . . . . . . dapat ang tawag kay mang felix: "ibong mandaraya", "sugong anghel na may sungay", "uod sa tae ng kalabaw", "pastol-pastulan" at "bagong kasELIAS"!

    ReplyDelete
  31. Pati Pasugo ng INC ay inedit pa para lang masabi na kumampi kami sa Katolika.Haha.Bakit hindi nio i post ang nilalaman ng buong Pasugo para mauuwaan ng lahat ng mambabasa ang nilalaman ng Pasugo namin?

    ReplyDelete
  32. paano magiging iglesia ni cristo kayong mga catoliko eh.. pangalan nga ng simbahan nyo iglesia catolika romana tska kayong mga catoliko ay salungat ang aral nyo unang una sa pag samba sa diyos dun palang nalilito na kayo eh... tapos my rebulto pa kayo eh bawal yun eh... tapos sasabihin nyo di kayo sumasamba sa rebulto e bakit pinupunasan nyo ng panyo yung nazareno? sabi nyo pa nakakapagpagaling? ๐Ÿ‘๐Ÿ‘๐Ÿ‘

    ReplyDelete
  33. paano magiging iglesia ni cristo kayong mga catoliko eh.. pangalan nga ng simbahan nyo iglesia catolika romana tska kayong mga catoliko ay salungat ang aral nyo unang una sa pag samba sa diyos dun palang nalilito na kayo eh... tapos my rebulto pa kayo eh bawal yun eh... tapos sasabihin nyo di kayo sumasamba sa rebulto e bakit pinupunasan nyo ng panyo yung nazareno? sabi nyo pa nakakapagpagaling? ๐Ÿ‘๐Ÿ‘๐Ÿ‘

    ReplyDelete
  34. Nasa BAGONG TIPAN PO ANG SAGOT SABI: NI HESUS ANG PUMAPASOK SA BIBIG ANG ANG HINDE NAGPAPASAMA SA TAO KUNDI ANG LUMAMALABAS SA KANYA ,,AT SABI NYA HINDE NYO BA ALAM NA HINDE NAGPAPARUMI SA TAO ANG KINAKAIN NYA SAPAGKAT HINDE NAMAN YUN PUMASOK SA KANYANG PUSO KUNDI SA TYAN, AT PAGKATAPOS AY ILALABAS (idudumi) , SA HAYAG NI HESUS LAHAT NG PAGKAIN AY PWEDING KAININ AT SABI NI HESUS HINDE ANG PAGAKAIN ANG NAGPAPASAMA SA PANINGEN NG DYOS KUNDI ANG LUMALABAS SA KANYA SAPAGKAT SA LOOB SA PUSO NG TAO NAGMUMULA ANG ANG MASAMANG ISIPAN NA NAGUUDYOK NA GUMAWA NG MASAMA!!
    si hesus lang ang daan ang katotohan at ang buhay walang makakapunta sa ama kundi sa pamamagitan nya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Isa lang ang totoong simbahan Ito ang simbahang katolika, at hindi ang KULTO NI MANALO NA ITINATAG DAHIL GUSTO YUMAMAN, lahat ng ginagawa nila ay HERESY.

      At wag niyong kalimutan mga I.N.C , masmarami ang sumuporta sa Catholica sa mundo.

      Delete
    2. Ang kay cristo ay sa dios at ang sa dios ay kay cristo kaya ang dios ang nag tayo kinasangkapan lang si ang panginoong jesu cristo kay cristo ibinigay ang utos upang ipangaral kaya sa madaling salita ang iglesia ang dios ang nagtayo at ang iglesia ng dios ng dios kay cristo jesus namay uring haligi at suhay ng katotohanan ang natatag sa jerusalem at panong nagkaroon ng larawan ang dios lalot kung siya ay espiritu nailalarawan ang dios sa kanyang katwiran

      Delete
  35. Are you an INC but having doubts about the church's teachings?
    Are you burdened by the unreasonable demands of the administration? You are not alone. We can help. Join us here: https://www.reddit.com/r/exIglesiaNiCristo/

    ReplyDelete
  36. Escorts In Doha Doha Escorts is always really outstanding. VIP Doha Escorts are doing Escorts business GET your fantasy Escorts in Doha and some other City.

    ReplyDelete
  37. ang talino hindi ginagamit sa panloloko ginagamit niyo lng ang talino nyo sa panghihikayat di nyo ba alam maraming INC members na gusto ng umalis ngunit nahihiya meron akong kakilala na marami syang kakilala na gusto lng sumanib sa INC dahil sa mga relief goods kahit na mayayaman naman sila

    ReplyDelete
  38. basta ako wala papanigan dahil ang mga pari nio chupapi Muรฑyaรฑyo galing pa kaya chumupapi nung Isang pari digo.

    ReplyDelete
  39. Grabe gaming namn nice po☺
    Proud Catholic here๐Ÿ’ช

    ReplyDelete
  40. Para sabihin ko sa mga INC na wala ginawa kundi manira, manira ng manira ng paulit ulit sa kada tao na aanyaya nila.
    Ni minsan ba pumasok kayo sa catholic?
    Marunong ba kayo makisama sa iba religious?
    Pag nag aanyaya kayo mga INC ayos lang sa catholic, bat kayo mga iglesia hindi? Alam niyo kung bakit? Kasi sabi ng sagot ng kapwa niyo INC ay " ayaw ko pumasok kasi masusunog ako" bat ano ba kayo dimenyo?

    ReplyDelete
  41. Natalikod ang unang iglesia ni Cristo kaya nga may hula na manggagaling sa malayong silangan ang bobo ng mga katoliko

    ReplyDelete
  42. Hindi ka nakakaintindi. Ang nagpasimula ng Iglesia Katolika kase ay mula sa mga obipo na miyembro ng unang Iglesia Ni Cristo. Sila rin ang nagpasimula ng pagtalikod. Kaya nga sinabi na sa pasimula ay Iglesia Ni Cristo kase natalikod na!

    ReplyDelete